โปแลนด์และชาติบอลติกเคืองจัด! ผู้สมัครชิง ปธน.เช็กเมินมาตรา 5 นาโต้ จะไม่ส่งทหารปกป้อง

โปแลนด์และชาติบอลติก

โปแลนด์และบรรดาชาติต่างๆ ในแถบบอลติก ส่งเสียงโวยวาย หลังจาก อันแดรย์ บาบิช อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐเช็ก บอกว่า หากได้รับเลือกตั้งเขาจะไมส่งทหารไปช่วยประเทศเหล่านั้น ภายใต้การป้องกันร่วมขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)

โปแลนด์และชาติบอลติก

 

อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเศรษฐีรายนี้กำลังลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และจะตัดสินกับ ปีเตอร์ พาเวล อดีตนายพลประจำนาโต้ ในศึกเลือกตั้งรอบชี้ขาดในวันศุกร์ (27 ม.ค.) และวันเสาร์ (28 ม.ค.)

ระหว่างศึกดีเบตที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เช็กเมื่อวันอาทิตย์ (22 ม.ค.) เขาถูกถามว่าจะส่งทหารเข้าปกป้องหรือไม่ หากว่าโปแลนด์หรือประเทศต่างๆ ในแถบบอลติกถูกโจมตี บาบิส ตอบว่า “ไม่ แน่นอนว่า ไม่”

การเข้าช่วยเหลือสมาชิกพันธมิตรนาโต้เป็นพันธสัญญาในมาตรา 5 ของสนธิสัญญา ซึ่งบัญญัติไว้ว่า หากรัฐสมาชิกหนึ่งถูกโจมตี รัฐสมาชิกอื่นๆ ควรดำเนินการต่างๆ เสมือนหนึ่งพวกเขาถูกโจมตีด้วยเช่นกัน

“ผมต้องการสันติภาพ ผมไม่ต้องการสงคราม และไม่มีกรณีไหนที่ผมจะส่งเด็กๆ และลูกๆ ของผู้หญิงของเราไปสู่สงคราม” นักการเมืองวัย 68 ปีกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา บาบิช ได้ทวีตข้อความว่า เขาไม่เคยมีความสงสัยในมาตรา 5 และอ้างว่าถ้อยแถลงของเขาถูกบืดเบือน แต่กระนั้นมันได้ก่อความเสียหายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถ้อยแถลงดังกล่าวดูเหมือนเป็นการส่งสารถึงผู้มีสิทธิออกเสียงชาวเช็ก ที่มีความกังวลว่าจะถูกลากเข้าสู่สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่มันก่อความไม่พอใจแก่โปแลนด์และ 3 ชาติบอลติก อันประกอบด้วย เอสโทเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสมาชิกนาโต้

หัวหน้าพรรค PSL farmers ของโปแลนด์ กล่าวว่า “ถ้อยแถลงของ อันแดรย์ บาบิช ไร้เหตุผลและอันตราย พวกเขาก่อข้อสงสัยต่อความเชื่อมั่นในนาโต้และในความร่วมมือ ในเครมลิน พวกเขาอาจเริ่มเปิดแชมเปญฉลองกันแล้ว”

ด้านโฆษกรัฐบาลโปแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐ หวังว่าคำพูดดังกล่าวอาจเป็นแค่การแสดงความรู้สึกทางการเมืองระหว่างการดีเบตเท่านั้น

รัฐมนตรีต่างประเทศเอสโตเนีย กล่าวระหว่างเดินทางมาร่วมประชุมคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศ (EU Foreign Affairs Council) ในบรัสเซลส์ ว่าคำพูดของ บาบิช เป็นตัวอย่างแย่ๆ ที่ปล่อยให้การเมืองภายในประเทศก้าวล่วงเรื่องความมั่นคง “ผมอยากบอกกลับแค่ว่า มิสเตอร์บาบิช ควรทราบไว้ว่าเอสโตเนียจะส่งทหารของเราไป หากว่าสาธารณรัฐเช็กอยู่ในวิกฤต”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของลิทัวเนีย บอกเช่นกันว่า “แม้หากเสรีภาพ อธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของเช็ก ถูกท้าทายจากกองกำลังภายนอก ลิทัวเนียจะยืนหยัดเคียงบ่าเคียงไหลประชาชนชาวเช็ก”

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลัตเวีย ตำหนิถ้อยแถลงของ บาบิช ว่าน่ากังวลอย่างยิ่ง “ไม่ว่านักการเมืองไหนๆ ที่แสดงความคิดเห็นลักษณะนี้ แม้กระทั่งบนพื้นฐานของการเมืองภายในประเทศ เราพิจารณาว่ามันเลยเถิดเกินไป และเป็นคำพูดที่ขาดความรับผิดชอบอย่างมาก”

ด้าน พาเวล คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐเช็กกับ บาบิช ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทหารของนาโต้ระหว่างปี 2015-2018 กล่าวระหว่างการดีเบตว่า บางที บาบิช อาจอยู่คนละโลกกับคนอื่นๆ “หากสมาชิกใดถูกโจมตี สมาชิกอื่นๆ จะมาช่วยเหลือ นี่คือแนวทางการทำงานของนาโต้” เขาระบุ

(ที่มา : เอเอฟพี)