ฮ่องกงตรวจลำดับดีเอ็นเอ “สุนัขติดเชื้อโควิด-19”

ข่าวสัตว์เลี้ยง

ฮ่องกงตรวจลำดับดีเอ็นเอ “สุนัขติดเชื้อโควิด-19” ลุ้นผลว่ากลายพันธุ์หรือไม่

(ซินหัว)สำนักการเกษตร การประมง และการอนุรักษ์ประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน เปิดเผยว่ากำลังตรวจสอบลำดับพันธุกรรมสุนัขเลี้ยงของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลในฮ่องกง ซึ่งอาจเผยคำตอบว่าไวรัสกลายพันธุ์หรือไม่โทมัส ซิต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการตรวจสอบและการกักกันโรคของสำนักฯ แถลงข่าวช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีว่าเป็นที่ทราบกันว่าไวรัสโคโรนาเป็นอาร์เอ็นเอ ไวรัส (RNA virus) ที่กลายพันธุ์ได้ในท้ายที่สุด และก่อโรคติดเชื้อต่างๆ อาทิ ซาร์ส (SARS) และไข้หวัดใหญ่

“นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคณะสาธารณสุขศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) จำเป็นต้องวิเคราะห์พันธุกรรมเพื่อเปรียบเทียบลำดับพันธุกรรมของสุนัขตัวนี้กับไวรัสที่ถูกแยกมาจากผู้ติดเชื้อ ซึ่งหากผลปรากฏว่าเหมือนกันทั้งหมดเท่ากับไม่มีการกลายพันธุ์”

ข่าวสัตว์เลี้ยง

ซิตเน้นย้ำว่าคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติเห็นพ้องว่าสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อในระดับต่ำ โดยนับเป็นเวลา 6 วันแล้วตั้งแต่ตรวจสอบตัวอย่างครั้งแรก หากเป็นเพียงการปนเปื้อนทั่วไป สารคัดหลั่งในจมูกหรือช่องปากของสุนัขควรชะล้างไวรัสตามกลไกแล้ว ไวรัสไม่น่าอยู่ได้นานขนาดนั้น

“ส่วนการตรวจเลือดของสุนัขน่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 5-7 วันกว่าจะรู้ผล เพราะไม่ใช่การตรวจที่ง่ายดายและรวดเร็ว เราจำเป็นต้องเพาะเชื้อไวรัสแล้วทำให้น้ำเหลืองมีค่าเป็นกลาง” ซิตอธิบาย พร้อมเสริมว่า “เร็วเกินไปที่จะบอกว่าไวรัสแพร่กระจายระหว่างสัตว์กับสัตว์ได้”

“ณ เวลานี้เรายังไม่มีข้อมูลเพียงพอจะให้คำตอบได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่ามีการติดเชื้อในสุนัขตัวอื่นๆ หรือไม่ แต่หากเจ้าของสุนัขเป็นผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลแล้ว ย่อมเป็นการดีกว่าที่จะดำเนินมาตรการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการแพร่กระจายโดยตรง”

ทั้งนี้ ซิตแนะนำว่าบรรดาเจ้าของสุนัขเลี้ยงหมั่นชำระล้างทำความสะอาดมือ สวมถุงมือ และไม่ปล่อยให้สุนัขเลียสิ่งต่างๆ รอบตัว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไวรัส