ค่าเงินบาทวันนี้ 8/3/66 เปิดที่ระดับ 35.10 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงหนัก

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้อ่อนค่าลงหนัก 35.10 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.95-35.20 บาทต่อดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.10 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงหนัก จากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 34.55 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า การแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ รวมถึงการย่อตัวลงของราคาทองคำใกล้โซนแนวรับ คือ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็วทะลุ โซนแนวต้านระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ ในส่วนของแนวโน้มเงินบาทในวันนี้ยังคงมองว่า เงินบาทยังมีโอกาสผันผวนในฝั่งอ่อนค่าต่อได้บ้าง โดยเฉพาะหากรายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ อย่าง ยอดตำแหน่งงานเปิดรับ (Job Opening) หรือยอดการจ้างงานภาคเอกชนโดย ADP (ซึ่งอาจสะท้อนถึงแนวโน้มยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม หรือ Nonfarm Payrolls ในวันศุกร์นี้ได้) ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทำให้ผู้เล่นในตลาดยิ่งมั่นใจว่า เฟดอาจจำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย +0.50% ในการประชุมเดือนมีนาคม (คงมองว่า เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยเพียง +0.25% ในการประชุมเดือนมีนาคม แต่คาดการณ์ดอกเบี้ยหรือ Dot Plot จะสูงขึ้นชัดเจน)

อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของเงินบาทอาจไม่รุนแรงมาก เนื่องจากผู้เล่นในตลาดบางส่วนอาจทยอยขายทำกำไรสถานะ Long USDTHB (มองเงินบาทอ่อนค่า) ได้บ้าง ทว่า ต้องจับตาทิศทางฟันด์โฟลว์ของนักลงทุนต่างชาติ ว่าจะกลับมาขายสินทรัพย์ไทยมากขึ้น หรือไม่ หลังล่าสุด แรงขายบอนด์และหุ้นไทยเริ่มชะลอลง นอกจากนี้ หากถ้อยแถลงของประธาน ECB ได้เน้นย้ำว่า ECB ก็จำเป็นต้องเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง เพื่อคุมปัญหาเงินเฟ้อเช่นเดียวกันกับเฟด ก็อาจช่วยหนุนให้เงินยูโร (EUR) มีโอกาสรีบาวด์ แข็งค่าขึ้นมาได้บ้าง ซึ่งจะช่วยชะลอโมเมนตัมการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ในช่วงระยะสั้น ก่อนที่ผู้เล่นในตลาดจะรับรู้ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐฯ (Nonfarm Payrolls) ในวันศุกร์นี้

ข่าวอื่นๆ ต่างชาติแห่เทขายบอนด์ไทย กังวลจีนล็อกดาวน์ป่วน “บาท”